วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ปัดฝุ่นเรื่องเก่าไทย.๘ ผีแม่หม้าย

ปัดฝ่นเรื่องเก่าไทย.๘
ผีแม่หม้าย..Ghost Widow
   


ผีแม่หม้าย

   ในบรรดาผีแบบไทยๆเราแล้ว จะมีผีชนิดหนึ่งที่โผล่ออกมาหลอกหลอนคนเป็นระยะๆ แล้วเป็นการหลอกหลอนคนแบบหลอกคนทั้งหมู่บ้าน กระทั่งลามไปถึงตำบลอำเภอจังหวัดกันเลยทีเดียว บางครั้งยังตกใจกลัวกันจนลามไปในวงกว้างมากสุดๆอย่างน่าฉงนว่า ทำไมผีตนนี้ถึงมีอิทธิพลทางความเชื่อความกลัวมากกันถึงขนาดนั้น ทั้งๆที่ชื่อของผีชนิดนี้ถ้าตัดคำว่าผีออกไปแล้ว จะเป็นชื่อที่สร้างจินตนาการวาบหวามต่อผู้ชายชาติเจ้าชู้ทั้งหลาย ชื่อของผีที่ให้อารมณ์วาบหวามชนิดนี้ก็คือ ผีแม่หม้าย


   เชื่อว่าคนไทยทุกคนต้องเคยได้ยินชื่อผีแม่หม้าย เพราะชื่อของผีแม่หม้ายจะต้องเป็นที่กล่าวถึงให้ได้ยินกันทุกๆปี เรียกว่าผีแม่หม้ายนี้ถึงกับเป็นปรากฏการณ์ผีแม่หม้ายกันเลยทีเดียว

ภาพจากละครช่อง7 นางชฎา

      ความเชื่อเรื่องผีแม่หม้ายนี้มีอยู่ในทุกภูมิภาคของไทย แต่ที่เชื่อกันมากก็คือในภาคอีสาน เวลาที่มีข่าวคราวของผีแม่หม้ายปรากฏขึ้นมาทีไร เป็นต้องหวาดระแวงจนแพร่ระบาดกันไปทั้งหมู่บ้าน แล้วต้องร่ำลือจนแผ่ขยายหวาดกลัวออกไปเป็นวงกว้าง ดังที่เป็นข่าวกันมาแล้วทุกๆปี


   เชื่อกันว่าผีแม่หม้ายจะออกมาตามหาผู้ชายโดยเฉพาะ จุดมุ่งหมายของผีแม่หม้ายคือหาผู้ชายเอาไปทำผัวนั่นเอง โดยผีแม่หม้ายจะดึงวิญญาณของผู้ชายออกจากร่างให้ติดตามผีแม่หม้ายไป ชายผู้เคราะห์ร้ายก็จะมีอาการอ่อนแรงแล้วตายไปโดยไม่ทราบสาเหตุ เช่นนอนอยู่ดีๆแล้วเกิดนอนหลับตายไปเสียเฉยๆ ซึ่งการตายแบบนี้ชาวอีสานเรียกว่า ไหลตาย

ภาพจาก www.movie.sanook.com

ภาพจากละครช่อง7 นางชฎา

   ตำนานผีแม่หม้ายที่เล่าต่อๆกันมามีเนื้อความว่า ผีแม่หม้ายเป็นผีผู้หญิงและแน่นอนว่าต้องเป็นหม้ายด้วย เนื่องจากเคยผ่านการครองคู่มาแล้วกลายเป็นหม้าย จึงมีความเหงาเปล่าเปรี่ยว เมื่อตายไปแล้วถ้ายังไม่ได้ไปเกิดใหม่ ก็เลยต้องเป็นผีรอคอยวันที่จะได้ไปผุดไปเกิดอยู่อย่างนั้น แต่ผีผู้หญิงบางตนนั้นยังมีความหงอยเหงาว้าเหว่ และบางตนถึงขนาดยังมีความพิศวาสในตัวผู้ชายอยู่มาก




   ผีแม่หม้ายตนที่เฮี้ยนๆนั้น เมื่อถึงคราวที่ทนความเหงาเปล่าเปลี่ยวไม่ได้ ก็เลยออกตามหาผู้ชายที่ผีแม่หม้ายพึงใจ เพื่อที่จะนำพาผู้ชายที่เคราะห์ร้ายเอาไปเป็นผัว พอผีแม่หม้ายพบว่าบ้านใดมีผู้ชายอยู่ ก็จะเข้าไปดลจิตดลใจหรือเข้าสิง ทำให้ผู้ชายฝันถึงผีแม่หม้ายที่สวยงามชวนพิศวาสใหลหลง

   ผู้ชายที่ผีแม่หม้ายต้องการเอาตัวไปนั้น จะฝันไปว่าได้พบกับสาวสวยที่มีความยั่วยวนใจให้วาบหวาม สาวสวยนั้นจะยั่วยวนจนถึงกับระงับใจไว้ไม่อยู่ จนเกิดความกระสันมีความต้องการร่วมเพศได้เสียกับผีแม่หม้าย เมื่อเริงสวาทกับผีแม่หม้ายแล้ว ก็จะติดใจในรสสวาทผีแม่หม้ายในฝันอย่างที่สุด แล้วจะหลงรักหลงใหลอยากร่วมเพศกับผีแม่หม้ายนี้ตลอด

ภาพจากภาพยนตร์ ผีห่าอโธยา
ภาพพยนตร์ ผีห่าอโธยา

    อาการต่อมาที่เกิดกับชายเคราะห์ร้ายคือ จะค่อยๆอ่อนเพลียหมดเรี่ยวหมดแรงลงไปเรื่อยๆแบบไม่มีสาเหตุ จะเหม่อลอยคิดถึงสาวสวยในฝันนึกว่าเป็นเรื่องจริง อาการอ่อนแรงแบบไม่มีสาเหตุนี้คนโบราณเรียกว่าโดนผีกินแรง พออ่อนแรงจนไม่ได้สติแล้วในที่สุดก็ต้องถึงตาย อาการหมดแรงตายไปเฉยๆอย่างนี้เรียก ไหลตาย

   ลักษณะการตายของผู้ชายที่อยู่ๆก็หมดแรงตายไปเองนี้ ทางภาคอีสานเรียกกันว่า ไหลตาย เรื่องนี้จะเป็นที่หวาดกลัวของหนุ่มๆกันมาก ทั้งยังแปลกที่มักเกิดอาการไหลตายติดต่อกันมาอีกหลายคน ที่แปลกประหลาดเป็นอย่างยิ่งก็คือ ผู้ที่ไหลตายนั้นเป็นผู้ชายทั้งนั้น


   เชื่อกันว่าการหมดแรงจนไหลตายไปนั้น เกิดจากผีแม่หม้ายมากินแรงหรือดูดพลังชีวิตไป เมื่อพลังชีวิตหมดจึงต้องหมดแรงตายไปในที่สุด

www.movie.mthai.com

   ชายเคราะห์ร้ายบางรายจะมีอาการคล้ายถูกสะกดจิต คือจะหายออกไปจากบ้านโดยไม่รู้สึกตัว เชื่อกันว่าผีแม่หม้ายหมายตาหมายตัวไว้แล้ว พอสบโอกาสผีแม่หม้ายก็จะสะกดจิต บังคับเรียกให้ผู้ชายตามผีแม่หม้ายไป หลังจากนั้นก็จะเริงสวาทกัน ดูดพลังชีวิตของผู้ชายไปเรื่อยๆ จนผู้ชายเกิดอาการไหลตาย 

   พอผ่านไปหลายๆวันมีญาติพี่น้องออกตามหา ก็พบว่าไปนอนตายอยู่ในที่ลับตา เป็นการตายในแบบไม่มีร่องรอยของการถูกทำร้ายอะไรเลย บางรายโชคดีที่ไปตามตัวกันทัน แบบนี้จะพบว่าอ่อนแรงใกล้จะขาดใจตายแล้ว ต้องนำตัวกลับมาทำพิธีปัดรังควานเรียกขวัญให้กลับมาเป็นการใหญ่ และรีบทำการรักษาอาการที่อ่อนแรงในทันที


   ผู้ชายที่รอดตายจากการร่วมเพศสมสู่กับผีแม่หม้ายจะเล่าคล้ายๆกันว่า เห็นมีผู้หญิงสวยมาชวนคุยด้วยอย่างสนิทสนม จะรู้สึกรักใคร่ผู้หญิงที่เห็นขึ้นมาในทันที นอกจากนี้จะเกิดอารมณ์พิศวาสวาบหวามรัญจวนใจจนอดไว้ไม่อยู่ จนถึงกับต้องทำการร่วมเพศกับผู้หญิงสวยที่เห็น และอยู่ในอารมณ์รักหลงใหลอยากร่วมเพศเริงสวาทกับผีแม่หม้ายจนไม่คิดอย่างอื่น 


www.yenta4.com

   เมื่อได้เสียเป็นผัวเมียกันแล้ว หญิงสวยนั้นก็ชวนให้ตามไปอยู่ด้วยกันที่บ้านของผู้หญิง ด้วยความพิศวาสที่มีให้แก่ผู้หญิงสวยนั้น จึงทำให้ลืมสิ้นทุกสิ่งทุกอย่าง ต้องตามผู้หญิงสวยไปจนถึงที่บ้าน บางรายถึงกับเห็นเป็นบ้านเป็นเมืองที่มีแต่ผู้หญิงล้วนๆ

   จากลักษณะวิธีการหลอกของผีแม่หม้ายนั้น ผู้ชายที่ถูกหลอกจะเจอแต่ความสุขความวาบหวามเสียวสยิว ความเสียวสยิวที่เจอนี้ไม่ใช่เสียวแบบกลัว แต่เป็นเสียวสยิวในแบบมีเซ็กช์นั่นเอง ดังนั้นวิธีการหลอกของผีแม่หม้ายนั้นจึงดูไม่น่ากลัวในแบบตรงๆ แต่น่ากลัวตรงที่ต้องหมดแรงตาย ประมาณว่าร่วมเพศหนักจนหมดแรงขาดใจตายไปเอง

ภาพจาก www. 48.in.th

   ความหวาดกลัวผีแม่หม้ายนี้ทำให้ต้องหาของวิเศษมาปราบ หรืออีกคติหนึ่งจะคล้ายๆกับว่าหาของมาเอาใจผีแม่หม้าย ของวิเศษหรือของบรรณาการเอาใจผีแม่หม้ายนั้น เชื่อกันว่าไม่มีอะไรเกินไปกว่า ปลัดขิก 

   ปลัดขิกนี้ก็คือเครื่องรางชนิดหนึ่งที่ทำเป็นรูปอวัยวะเพศชายนั่นเอง แต่บางทีเรียกให้ดูดีขึ้นมาว่า พ่อปู่ ดอกไม้พ่อปู่ หรือ ศิวลึงค์ ซึ่งฟังแล้วสละสลวยขึ้นมามาก


   ในด้านเครื่องรางของขลังที่เด็ดๆของเมืองไทยเรา ก็มีปลัดขิกเป็นของขลังชั้นยอดด้วยแบบหนึ่ง นับได้ว่าปลัดขิกเป็นเครื่องรางของขลังในตำนานกันเลยทีเดียว ปลัดขิกที่ปลุกเสกโดยพระอาจารย์ที่เก่งๆนั้น จะมีคุณวิเศษครบเครื่องคือ ทั้งอยู่ยงคงกระพันที่โดนยิงโดนแทงไม่เข้าเนื้อ แคล้วคลาดที่ทำให้อาวุธยิงไม่ถูก มหาอุดที่หยุดอาวุธในระยะใกล้ได้ นอกจากนี้ยังมีเมตตามหานิยมมหาโชคมหาลาภอีกด้วย คุณวิเศษอีกอย่างหนึ่งของปลัดขิกคือใช้ไล่ผีได้ ปลัดขิกจึงนับเป็นเครื่องรางยอดนิยมทีเด็ดของไทยเราจริงๆ ข้อนี้นับเฉพาะปลัดขิกที่พระอาจารย์ที่ปลุกเสกเก่งจริงมีสมาธิจิตสูงเท่านั้น

ปลัดขิก ภาพโดยสีหวัชร 

ปลัดขิกด้านข้าง ภาพโดยสีหวัชร

   เมื่อมีข่าวว่าผีแม่หม้ายออกอาละวาดหรือออกมาเลือกผัว ก็จะต้องมีการหาปลัดขิกมาแขวนติดเอว โดยเชื่อว่าปลัดขิกมีฤทธิ์ปราบผีแม่หม้ายได้ นอกจากนี้ยังต้องทำปลัดขิกตัวใหญ่ๆเอามาตั้งไว้ที่หน้าประตูบ้าน เพื่อโชว์ให้ผีแม่หม้ายได้เห็นกันจะๆ ปลัดขิกที่เอามาตั้งที่หน้าบ้านนั้นจะมีขนาดใหญ่ บางทีใหญ่ขนาดเสาเรือนกันเลยทีเดียว แถมยังมีที่ทาสีแดงไว้ตรงหัวปลัดขิกจนแดงแจ๋อีกด้วย นัยว่าพอผีแม่บ้านมาเห็นปลัดขิกขนาดใหญ่ยักษ์นี้ ก็จะหวาดกลัวไม่กล้าเข้าไปหาผู้ชายในบ้านนั้น ข้อนี้ไม่ทราบเหตุผลแน่ชัดว่าทำไม หรืออาจจะเป็นว่าเห็นปลัดขิกมีขนาดเกินกำลังจึงต้องถอยหนี

   อีกคติหนึ่งว่าการทำปลัดขิกตัวใหญ่ๆไว้ที่หน้าบ้าน ก็เพื่อที่จะมอบให้หรือยกย่องผีแม่หม้ายให้เป็นเจ้าจึงใช้คำว่าถวายให้ เมื่อผีแม่หม้ายจะเข้าบ้านมาสะกดเอาผู้ชายไปทำผัว พอเห็นปลัดขิกตัวใหญ่อยู่หน้าบ้านก็ชอบใจ จึงละเว้นผู้ชายในบ้านนั้น


ภาพจาก www.picpost.postjung.com  ปลัดขิกตัวใหญ่ หัวแดงด้วย

   บางทีการทำปลัดขิกอันใหญ่ๆมาไว้ที่หน้าบ้านยังอาจไม่พอ เพื่อจะให้แน่ใจว่าผีแม่หม้ายต้องชอบแน่ๆ เลยมีการทำเป็นหุ่นผู้ชายมีปลัดขิกติดตั้งแทนอวัยวะเพศชาย แถมยังต้องโชว์ออกมาในลักษณะชี้เด่พร้อมใช้งานจริงเสียด้วย จะไปทำเป็นปลัดขิกหัวห้อยไม่ได้อย่างเด็ดขาด ต้องทำให้ปลัดขิกผงาดพร้อมรบเท่านั้น

ภาพจาก www.kaentong.com  หุ่นติดปลัดขิกชี้เด่

ข่าวผีแม่หม้ายทำให้ผู้ชายไหลตายเพื่อเอาไปเป็นผัวเกิดขึ้นทีไร รับรองว่าข่าวจะต้องแพร่ระบาดไปทั่วจนต้องรีบหาปลัดขิกใหญ่ยักษ์มาตั้งไว้ที่หน้าบ้านทุกครั้ง และในหลายๆบ้านต้องมีหุ่นผู้ชายติดตั้งปลัดขิกยืนจังก้าอยู่ที่หน้าบ้าน แถมบางทียังมีป้ายปักไว้ ทีป้ายจะต้องเขียนว่า “บ้านนี้ไม่มีผู้ชาย” นอกจากนี้ยังมีคติสมัยใหม่ที่ทำหุ่นใส่เสื้อแดงมีป้ายบอกว่าบ้านนี้ไม่มีผู้ชาย บางที่ป้ายบอกระเอียดเลยว่าไม่มีผู้ชายที่เกิดปีนักษัตรต่างๆตามที่ร่ำลือกันว่า ผีแม่หม้ายจะมาเอาชีวิตผู้ชายที่เกิดปีต่างๆเช่นเกิดปีวอก 

ภาพจาก www.komchadluek.com  คติใหม่เป็นหุ่นใส่เสื้อสีแดง
ภาพจาก www.Region1.prd.go.th หุ่นพร้อมข้อความบอกผีแม่หม้าย

เมืองแม่หม้าย

   ความเชื่อเรื่องผีแม่หม้ายนี้ถึงกับมีตำนานเรื่องเมืองแม่หม้าย ซึ่งเป็นเมืองที่มีแต่ผู้หญิงที่เป็นแม่หม้ายทั้งนั้น เมืองแม่หม้ายนี้เป็นเมืองที่ไม่ได้อยู่ในมิติเดียวกันกับโลกมนุษย์ ในสภาวะปกตินั้นมนุษย์จะมองไม่เห็นเมืองแม่หม้าย เว้นแต่เป็นมนุษย์ที่มีสมาธิจิตสูงเท่านั้น แต่ก็มีบางช่วงเวลาที่เมืองแม่หม้ายจะปรากฏให้เห็นได้เองในบางครั้ง อาจเห็นเป็นบ้านเป็นเมือง หรือไม่ถึงกับเห็นแต่ได้ยินเสียงพูดคุยได้กลิ่นหอม บางครั้งได้ยินเป็นเสียงของดนตรีมโหรีลอยมาแต่ไกล


   เมืองแม่หม้ายไม่ได้มีเพียงที่เดียว เพราะมีเรื่องเล่าขานเป็นตำนานถึงเมืองแม่หม้ายในทุกภูมิภาค แถมยังมีทั้งแบบที่ชาวเมืองแม่หม้ายหรือจะเรียกว่าผีแม่หม้ายในเมืองนั้นดุ แบบนี้เป็นแบบที่ผีแม่หม้ายออกมาสะกดผู้ชายไปทำผัว และมีเมืองแม่หม้ายที่ชาวเมืองล้วนใจดีมีเมตตา 


ภาพจาก www.thaifilm.com โปสเตอร์ภาพยนตร์สมัยก่อน เมืองแม่หม้าย

ภาพยนตร์เกี่ยวกับเมืองลับแล


   เมืองแม่หม้ายนี้ยังมีเรียกเป็นชื่ออื่นอีกว่า เมืองลับแล เมืองบังบด เท่าที่เล่าขานกันมานานก็มีที่ อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ที่อุตรดิตย์นี้ถึงกับขึ้นชื่อให้เป็นอำเภอกันเลย ที่เล่ากันมานานอีกที่ก็คือ บ้านดงละคร ต.ดงละคร จ.นครนายก 

   เรื่องผีแม่หม้ายกับเมืองแม่หม้ายนี้ เมื่อพิจารณาดูแล้วก็น่าที่จะเป็นเรื่องของการมีชื่อพ้องกัน ชะรอยว่ามีชื่อเหมือนกันเลยมีเรื่องเล่าคลาดเคลื่อนกันมา จนกลายเป็นเรื่องเดียวกัน และฮิตจนสร้างเป็นภาพยนตร์หลายครั้ง

   แต่ที่แน่ๆก็คือผีแม่หม้ายมาพร้อมกับโรคไหลตาย และผีแม่หม้ายมาคราวใด เป็นต้องเห็นปลัดขิกหัวแดงตัวใหญ่ และหุ่นผู้ชายติดปลัดขิกชี้เด่ยืนอยู่หน้าบ้านทุกที เรื่องของเมืองแม่หม้ายคงจะต้องแยกเล่าเรื่องในตอนต่อไป

   ผีแม่หม้ายยังคงสร้างความหวาดกลัวให้แก่ชาวบ้านที่อยู่ห่างไกลความเจริญต่อไปอีก ผีแม่หม้ายมาจับผู้ชายไปทำผัวนี้ จะเป็นเรื่องจริงหรือเป็นแค่อุปทานหมู่ก็ตาม แต่ที่น่าพิศวงงงงวยระคนเสียวก็คือ ทำไมเมื่อมีข่าวผีแม่หม้าย จะต้องมีผู้ชายนอนหลับตายเหมือนกันหลายๆรายทุกที


ภาพยนตร์ ผีแม่หม้าย

ภาพยนตร์ประเภทผีกินแรง

ผีแม่หม้ายชุดนี้มีถึงภาค 5 แล้ว




ภาพจาก www.isanook.com


จาก ผีห่าอโยธยา




ภาพจากละครช่อง7 นางชฎา


ข้อมูลจากการการกราบเรียนสอบถามพระอาจารย์รูปต่างๆของผู้เขียน(แอดมิน) และข้อมูลบางส่วนจาก วิกิพิเดีย..ภาพจากเว็บไซต์ตามที่ระบุไว้ใต้รูป..ขอขอบคุณท่านเจ้าของข้อมูลและรูปด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น