วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

เที่ยว.๑..ตลาดนางเลิ้ง

ตลาดนางเลิ้ง


ตลาดนางเลิ้งนับได้ว่าเป็นตลาดเก่าแก่ของกรุงเทพมหานคร มีประวัติความเป็นมาผ่านยุคสมัยต่างๆมาอย่างยาวนาน ทั้งผ่านยุคความรุ่งเรืองคึกคักและจนกระทั่งถึงความร่วงโรยไปตามกาลเวลา แต่ตลาดนางเลิ้งยังยืนยงอยู่ได้เสมอ ตลาดนางเลิ้งมีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เดิมจะเรียกกันว่า “บ้านสนามควาย”หรือย่านสนามกระบือ ต่อมาจึงเรียกว่า “อีเลิ้ง” โดยที่เรียกติดปากตามชื่อตุ่มของชาวมอญที่เรียกว่าตุ่มอีเลิ้งที่มีขายอยู่ในแถบนั้น พอถึงสมัยจอมพล ป.พิบูลสงครามจึงเปลี่ยนเป็น "นางเลิ้ง"

     ย่านตลาดนางเลิ้งนี้เดิมเป็นย่านที่มีวังเจ้านาย บ้านข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ คหบดี สร้างไว้มาก ในยุคก่อนนั้นย่านนางเลิ้งต้องนับว่าเป็นย่านที่เจริญมากของกรุงเทพฯ ตลาดนางเลิ้งนับได้ว่าเป็นตลาดบกที่ใหญ่และมีชื่อเสียงมากในยุคนั้น

   ตลาดนางเลิ้งมีอายุได้ถึงร้อยกว่าปีแล้วและเชื่อได้แน่นอนว่าจะมีอายุยืนยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ

     ในแถบละแวกตลาดนางเลิ้งล้วนไปด้วยตึกที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบเก่าสวยงาม ทำให้ได้กลิ่นอายของยุคอดีตที่ยังเรียกกรุงเทพฯว่า”จังหวัดพระนคร” เป็นกลิ่นอายที่ทำให้เคลิ้มไปถึงสมัยนั้นได้ง่ายๆ 

ทางเข้าตลาดนางเลิ้ง

ย่านนางเลิ้ง

     นอกจากแถบตลาดนางเลิ้งจะมีตึกโบราณสวยๆแล้ว ตลาดนางเลิ้งยังมีทั้งอาหารและขนมอร่อยๆอีกมากมาย เป็นแบบสูตรดั้งเดิมโบราณทั้งนั้น หลายอย่างหารับประทานกันไม่ได้ง่ายๆ หรือแทบจะกล่าวได้ว่าบางอย่างเหลืออยู่ที่ตลาดนางเลิ้งเป็นที่สุดท้ายแล้ว

     อาหารการกินของตลาดนางเลิ้งนั้น ไม่มีทางเลยที่ใครจะสามารถรับประทานได้ทั่วทั้งหมดในครั้งเดียว คงจะต้องเทียวไปเทียวมาที่ตลาดนางเลิ้งหลายๆครั้ง และอาจจะติดใจถึงกับต้องมาตลาดนางเลิ้งตลอดไปด้วยก็ได้

ข้าวแกงเจ้าดังของตลาดนางเลิ้ง

เมื่อมาถึงตลาดนางเลิ้งแล้ว จะพบอาหารและขนมไทยจีนสารพัด มีตั้งแต่ก๋วยเตี๋ยวที่มีครบทุกอย่าง ก๋วยเตี๋ยวแคะแบบลูกชิ้นทำเองจริงๆ มีเต้าหู้ยัดไส้ เต้าหู้ทอดยัดไส้ ลูกชิ้นหมู ก๋วยเตี๋ยวเป็ด เนื้อตุ๋น บะหมี่เกี๊ยวหมูแดง ก๋วยเต๋ยวลูกชิ้นปลา เย็นตาโฟ ข้าวแกงไทยแบบรสชาติดั้งเดิมก็ยังมี




ขนมก็มีสารพัดทั้งขนมไทยจีน ขนมบางอย่างหลายๆคนเกิดมายังไม่เคยเห็นกันเลยก็มี ขนมนี้มีมากมายเสียจริงๆ ชวนให้น้ำหนักเพิ่มกันอย่างแรง ขนมไทยมีกันตั้งแต่ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ตะโก้ ข้าวเหนียวมูล ข้าวเหนียวห้าสี ขนมหม้อแกง สังขยา ขนมชั้น  เม็ดขนุน ขนมครก ขนมถ้วย กล้วยบวดชี ขนมหวานน้ำกะทิพวกข้าวเหนียวถั่วดำก็มีมาก




สาคูไส้หมูก็อร่อยมีผักและพริกขี้หนูเคียงมาครบถ้วน ข้าวเกรียบปากหม้อเจ้าเก่าจริง ขนมเบื้องแบบโบราณแท้ๆ  ที่นี่มีขนมมากจนเดินดูแล้วงงตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกซื้ออะไร ในที่สุดก็คงต้องซื้อกันเท่าที่จะหอบกลับบ้านไหว

    ขนมไทยแบบที่หารับประทานยากก็มีหลายๆอย่างให้ชิมกันอ้วนปี๋  มีขนมกง หยกมณี จ่ามงกุฎ ถั่วแปบกุ้ง ข้าวแช่ ที่หาไม่เจอในที่อื่นก็มีไส้กรอกปลาแนมที่อร่อยจริงๆ   



     พวกขนมของจีนหรือของกินที่คนไทยเห็นว่าเป็นขนมแบบจีนที่ตลาดนางเลิ้งก็มีเยอะ ว่ากันตั้งแต่น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ที่จริงๆแล้วคนจีนเรียกอิ่วจาก้วย มีซาลาเปาไส้ต่างๆและซาละเปาทอด ขนมเผือกแบบจีนที่หลายคนเรียกเผือหิมะ บ๊ะจ่างไส้ต่างๆ ขนมจีบแบบต่างๆ ขนมไช้เท้า เปาะเปี้ยสด กุ้ยช่าย

     ขนมบางอย่างก็ไม่รู้จะเรียกว่าขนมได้หรือไม่เช่น กุ้งครก หอยครก ก็เพิ่งมาเห็นจริงๆจังๆก็ที่ตลาดนางเลิ้งนี่เอง เกี๊ยวซ่าก็ยังมี ขนมน้ำแข็งใสที่ปัจจุบันไม่ค่อยมีขายก็ยังมีเหลืออยู่ มีทั้งขนมปังปิ้งธรรมดาๆ ข้าวเหนียวปิ้ง กระทั่งกล้วยปิ้งก็ยังมี

                                     มาตลาดนางเลิ้งแค่ครั้งเดียวน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอีกเป็นกอง




**ขอขอบคุณภาพจากหลายๆเว็บไซต์ เช่น pantip.com , it4x.com , janghuman.wordpress.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น