วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

นึกเรื่องเก่า เล่าความหลังฯ๓..หนังเก่า

นึกเรื่องเก่า เล่าความหลัง กินของขม ชมเด็กสาว แปลว่า..เริ่มแก่แล้ว ๓

ท่านที่ชอบนึกเรื่องเก่าเล่าความหลังนี้ แต่พยายามฝืนที่จะไม่กินของขม และยังไม่ชมเด็กสาว(ให้เห็น) อย่างนี้จะนับว่าเริ่มแก่แล้วหรือยัง คาดว่าท่านทั้งหลายคงจะตอบว่ายังไม่แก่อย่างแน่นอน ดังนั้นเรามานึกเรื่องเก่าเล่าความหลังแบบคนที่ไม่ยอมแก่กันให้พอเคลิ้มๆ.....

    หลังพ.ศ.๒๕๐๐ หนังแขกเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โรงภาพยนตร์ที่จัดฉายหนังแขกเป็นเจ้าประจำเป็นโรงภาพยนตร์คาเธ่ย์ อยู่ที่ถนนเยาวราชทีเป็นปากซอยขายไก่ ซอยนี้เขาเชือดไก่แล้วต้มกันเลย 
องคุลีมาล ภาพยนตร์อินเดียในตำนาน

ธรณีกรรแสง หนังเก่าในตำนาน


หนังแขกในยุคนั้นดังมาก หนังแขกเป็นหนังที่สอดแทรกเรื่องความดีไว้ทุกเรื่องประเภทว่าทำดีต้องได้ดีเสมอ หนังแขกทั้งซึ้งทั้งเศร้าจนน้ำตาไหลพลั่กๆ และตื่นตาตื่นใจที่พระเอกนางเอกจีบกันเป็นเพลง ทั้งจีบไปวิ่งไปจนวิ่งข้ามเขากันหลายลูกจึงจะจีบกันรู้เรื่อง

     เรื่ององคุลีมาลเป็นหนังแขกที่สร้างเพื่อเฉลิมฉลอง๒๕พุทธศตวรรษ ต่อมากลายเป็นหนังสุดคลาสสิคที่นำกลับมาฉายใหม่หลายครั้ง ผู้เขียนเกิดหลังพ.ศ.๒๕๐๐ไม่นาน ยังทันได้ดูที่นำกลับมาฉายใหม่ จำได้ว่าพอถึงตอนที่มหาโจรองคุลีมาลจะฆ่าแม่แล้วมีเสียงเพลงว่า พุทธังสะระณังคัจฉามิฯ ได้ยินแล้วน้ำตาไหลทุกที หนังเรื่องนี้เป็นหนังแขกสุดยอดคลาสสิคอมตะจนถึงปัจจุบันนี้

     หนังแขกอมตะอีกเรื่องที่ดังมากคือเรื่องธรณีกรรแสง ดูแล้วน้ำตาไหลแทบทั้งเรื่อง ยิ่งตอนที่แม่ออกไปไถนาโดยเอาแอกมาวางบนบ่าแล้วลากคันไถเพื่อไถนา คนไทยดูแล้วร้องไห้กันกระจองอแงแทบขาดใจ หนังแขกเขาจะกระชากอารมณ์คนดูให้สงสารไปกับชะตากรรมที่เหมือนถูกกลั่นแกล้ง แต่พอตอนจบจะเป็นทำดีต้องได้ดีเสมอ จะเหมือนหนังไทยที่ตอนจบตำรวจต้องมาพอดี หรือตอนจบพระเอกต้องกลายเป็นนายร้อยนายพันทุกที

     ภาพยนตร์จีนในยุคนั้นเริ่มมีหนังกำลังภายในเข้ามาแล้ว ดาราหนังจีนที่ดังมากๆคนไทยจำกันได้มักเป็นดาราที่เป็นหญิง ที่ดังสุดๆจะเป็นหลินปอ หลินไต้ แต่รุ่นนี้เก่าเกินกว่าผู้เขียนจะนึกออก ที่จำได้รางๆจะเป็น เก้อหล่าน เพราะมาเล่นหนังไทยเรื่องหงษ์หยก และยังร้องเพลงเป็นภาษาไทยสำเนียงจีนที่ไพเราะมากๆผู้เขียนจำได้เพราะเขาเอาหนังมาฉายใหม่ตอนเริ่มโตแล้ว
มิส เก่อหลาน

แผ่นเสียงเพลง รักแรมไกล ที่มิสเก้อหล่านขับร้อง

     สำหรับภาพยนตร์ไทยของเรานั้นไม่ธรรมดา จัดได้ว่าเป็นระดับแนวหน้าเอเชียกับเขาด้วย มีดาราต่างประเทศมาเล่นหนังไทยหลายเรื่อง ดาราจีนจะใกล้ชิดสนิทสนมกับทางไทยมากกว่าเขา มีมิสเก้อหล่านแล้วต่อมาหลายปีมีหนังไทยเพชรตัดเพชรที่ดังมาก มิสเรจิน่า ไป่ปิง เป็นนางเอกฝ่ายจีน หนุ่มไทยสมัยนั้นเห็นมิสไป่ปิงแล้วอยากให้เธอใช้นามสกุลกันเป็นแถว


มิส ไป่ปิง

     ดาราหนังจีนมาเล่นหนังไทยมีหลายคนล้วนดังในยุคนั้น มีทั้งดาราหญิงดาราชาย มีทั้งระดับพระเอกนางเอกและดาวร้าย ที่พิเศษอยู่เรื่องหนึ่งคือสร้างเป็นหนังกำลังภายในด้วย มีมิตร ชัยบัญชา และเพชรา เชาวราษฎร์ เป็นดารานำ ชื่อเรื่องอัศวินดาบกายสิทธิ์

     ดาราฮอลลีวู้ดก็มีมาเล่นหนังไทยหลายราย ที่เป็นดาราดังมากคือดาราจากหนังโรมิโอแอนด์จูเลียต นางเอกสาวโอลิเวีย ฮัสซี่ย์ เล่นหนังไทยด้วย

โอลิเวีย ฮัสซี่ย์
                                                  
     ที่เล่าถึงเรื่องหนังนี้มิได้เรียงพ.ศ. นึกอะไรออกก็รีบบันทึกไว้ก่อนเดี๋ยวจะลืมเสีย แต่ระยะเวลาก็ไม่ห่างกันสักเท่าไร
**ขอขอบคุณภาพจากหลายเว็บไซต์ และต้องขออภัยลืมบันทึกชื่อเว็บ กลับไปค้นก็ไม่ได้ โอกาสหน้าเมื่อได้ข้อมูลจะแก้ไขใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น