วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

เที่ยว.๒..สวนสัตว์ดุสิต

สวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน) Dusit Zoo




ข้อมูลเพิ่ม สวนสัตว์ได้เปิดดำเนินกิจการเป็นวันสุดท้าย คือ วันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2561 และได้ย้ายสัตว์ไปสวนสัตว์อื่นๆชั่วคราว รอการสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ที่ ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี บนที่ดินพระราชทาน 300 ไร่ คาดว่าจะเปิดให้บริการในระยะแรกปี 2569 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบตั้งแต่ปี 2571
สวนสัตว์ดุสิต เดิมเป็นส่วนหนึ่งของพระราชอุทยานส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อ พ.ศ. 2438 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริให้สร้างขึ้นบริเวณที่ราบด้านตะวันออกของพระราชวังดุสิต ตามแบบอย่างของต่างประเทศที่พระองค์เคยเสด็จไปทอดพระเนตร การสร้างก่อสร้างพระราชอุทยานเริ่มด้วยการขุดสระน้ำขนาดใหญ่เป็นรูปพระราชหัตถเลขา พระปรมาภิไธยย่อ "จ.ป.ร." ขุดคูคลองระบายน้ำ ทำถนนเชื่อมตัดผ่านจากคลองเปรมประชากรเข้าไปโดยรอบหลายเส้นทาง ดินที่ขุดขึ้นมาได้นำมาใช้ในการถมเนินและปลูกต้นไม้ พระองค์จึงโปรดเรียกที่นี้ว่า "เขาดินวนา"



     พระราชอุทยานแห่งนี้ใช้เป็นที่เสด็จประพาส เพื่อทรงเปลี่ยนพระราชอิริยาบถแต่เพียงอย่างเดียว ยังไม่มีการนำสัตว์ชนิดใดมาเลี้ยงไว้ เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคต พระราชอุทยานสวนดุสิตแห่งนี้ถูกปล่อยทิ้งรกร้างเป็นเวลาหลายสิบปี
     ใน พ.ศ. 2481 รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี ได้นำความขึ้นกราบบังคมทูลขอพระราชทานสวนดุสิต มาจัดตั้งเป็นสวนสัตว์และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน เพิ่มเติมจากสวนลุมพินี มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้ ทั้งยังพระราชทานกวางดาว ลูกหลานกวางดาวที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงนำมาจากอินโดนีเซีย เมื่อครั้งเสด็จประพาสหมู่เกาะชวา เมื่อ พ.ศ. 2451 และสัตว์อื่นอีก 2-3 ชนิด จากสวนกวางบริเวณพระที่นั่งอัมพรสถาน มาเลี้ยงไว้ในเขาดินวนา ตั้งชื่อสวนสัตว์นี้ว่า "สวนสัตว์ดุสิต"



สวนสัตว์ดุสิตอยู่ในการดำเนินงานของเทศบาลนครกรุงเทพ จนมาถึง พ.ศ. 2497 จึงได้จัดตั้งองค์การสวนสัตว์ ขึ้นมาบริหารงานโดยเฉพาะ ปัจจุบันมีสัตว์ป่าทั้งในและต่างประเทศ รวมกว่า 1,600 ตัว มีผู้เข้ามาใช้บริการเฉลี่ยปีละ 2.5 ล้านคน
สวนสัตว์ดุสิต หรือ เขาดิน เป็นสวนสัตว์และสวนสาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ถนนพระรามที่ 5 แขวงจิตรลดา เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ใกล้กับสนามเสือป่าและพระที่นั่งอนันตสมาคม



สวนสัตว์ดุสิตมีอาณาบริเวณพื้นที่โดยรอบประมาณ 118 ไร่ นับเป็นสวนสัตว์ใจกลางเมืองที่สมบูรณ์แบบ มีการดำเนินงานครบถ้วนตามวัตถุประสงค์ ทั้งในด้านการให้การศึกษา การอนุรักษ์และขยายพันธุ์ การดำเนินการเรื่องสถานที่เลี้ยงสัตว์ และการเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับประชาชน
สวนสัตว์แห่งนี้มีสัตว์จำนวนมากให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม ภายในมีอาคารพิพิธภัณฑ์สัตว์ ZOO MUSEUM อาคารสัตว์หากินกลางคืน NOCTURNAL HOUSE อาคารแสดงสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก เกาะนก ส่วนจัดแสดงนกน้ำ ส่วนแสดงสัตว์ตระกูลกวางและสัตว์ป่าสงวน ส่วนจัดแสดงแพนด้าแดง และส่วนจัดแสดงเสือ



     สำหรับกิจกรรมท่องเที่ยวภายในสวนสัตว์มีดังต่อไปนี้ เรือจักรยานนาวา นั่งรถพ่วงชมสวนสัตว์ต่างๆภายในสวนสัตว์ และไปชมการ Feeding การสาธิตการให้อาหารสัตว์หน้าส่วนแสดง นอกจากนี้แล้วภายในสวนสัตว์ยังมีสถานที่สำคัญอื่นๆที่คุณต้องไม่พลาดไปเยือน ได้แก่

อาคารเรือนกระจก สร้างขึ้นในรัชสมัยรัชกาลที่ 7 เป็นอาคารไม้ชั้นเดียวทรงเหลี่ยมประดับด้วยไม้ฉลุโดยรอบชายคา เป็นศิลปะกึ่งยุโรป ติดกระจกรายรอบหลากสีงดงามสะดุดตา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานเกียรติบัตร รางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่นประจำปี พ.ศ. 2545 ตามที่สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้พิจารณาคัดเลือกให้เป็นอาคารอนุรักษ์ดีเด่น และองค์กรดีเด่นด้านอนุรักษ์ศิลปะสถาปัตยกรรมปัจจุบันใช้เป็นที่ทำการของ สโมสรผู้รักสวนสัตว์แห่งประเทศไทย
เรือนกระจกที่เขาดิน

หลุมหลบภัยสาธารณะ ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2484 เพื่อใช้ประโยชน์เป็นที่หลบภัยของประชาชนที่มาเที่ยวสวนสัตว์เขาดินวนา และประชาชนในบริเวณใกล้เคียงในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินเครื่องบินฝ่ายสัมพันธมิตร (สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ) บินเข้ามาโจมตีทิ้งระเบิดในช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพา 

   ต่อมาเมื่อภายหลังสงครามสงบลง จึงมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงที่หลบภัยดังกล่าวโดยการสร้างภูเขาจำลองครอบทับ ใช้ประโยชน์เป็นกรงเลี้ยงเลียงผาเรื่อยมาก่อนที่ทางสวนสัตว์ดุสิต และองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะทำการปรับปรุง และพัฒนาที่หลบภัยรวมทั้งพื้นที่โดยรอบเพื่อใช้ประโยชน์ในการจัดแสดงสื่อ และนิทรรศการว่าด้วยเรื่องราวของสงครามมหาเอเชียบูรพา และหลุมหลบภัย เช่นในปัจจุบัน
หลุมหลบภัยที่สวนสัตว์ดุสิต

ศาลาไทยกลางสระน้ำ เคยเป็นสถานที่ประทับพักผ่อนพระราชอิริยาบถของล้นเกล้ารัชกาลที่







เวลาการแสดง
จันทร์-ศุกร์    11.00 น. 13.30 น. 14.30 น.
เสาร์-อาทิตย์  11.00 น. 13.00 น. 14.00 น. 15.00 น. 16.00 น.

ส่วนจัดแสดงสัตว์ประเภทหากินกลางคืน

   พบกับสัตว์ป่าน่าสนใจที่ออกหากินในเวลากลางคืน อาทิ ค้างคาว เม่น หมีขอ โดยจำลองสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ให้เหมือนจริงมากที่สุด

ส่วนจัดแสดงสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก

   สัตว์เลื้อยคลานกว่า 70 ชนิด ในพื้นที่เลี้ยงกว่า 50 ห้อง ถูกออกแบบเพื่อให้ท่านได้สัมผัสกับสัตว์เหล่านี้อย่างน่าประทับใจ
เก้งเผือกพระราชทาน เก้งเผือกเพศผู้ที่พบเพียงตัวเดียวในประเทศไทย

ส่วนจัดแสดงสัตว์ประเภทลิง พบลิง ค่าง ชะนี และพฤติกรรมความน่ารัก ซุกซน

   เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 8.00 - 18.00 น.

ค่าบัตรเข้าชมสวนสัตว์

ชาวไทย   เด็ก 20 บาท  ผู้ใหญ่ 100 บาท นักเรียนประถม - ปวช. 20 บาท
นักเรียน ปวส.-มหาวิทยาลัย 50 บาท  ข้าราชการในเครื่องแบบ 50 บาท
ผู้สูงอายุ (60 ปีขึ้นไป) คนพิการ พระภิกษุ สามเณร ฟรี

ชาวต่างชาติ  เด็ก 70 บาท  ผู้ใหญ่ 150 บาท

ที่อยู่: 71 ถ.พระราม 5 แขวงจิตลดา เขตดุสิต กทม.
โทรศัพท์:  02-281-2000, 02-281-9027-8  โทรสาร: 02-282-9245
แหล่งข้อมูลอ้างอิง: องค์การสวนสัตว์, วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี, รูปภาพสระน้ำจาก www.dusitzoo.org
ดูข้อมูลเพิ่มติม dusitzoo.org หรือ Dusit Zoo Official Fanpage


ข้อมูลสุดท้าย....ปิดและย้ายสวนสัตว์ดุสิต

จากวิกิพิเดีย

ในวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้นำคณะเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เพื่อรับพระราชทานโฉนดที่ดินบริเวณตำบลรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี จำนวน 300 ไร่ โดยย้ายไปยังที่ใหม่เนื่องจากที่เก่านั้นมีพื้นที่คับแคบและไม่เพียงพอกับจำนวนสัตว์และนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน ซึ่งทางสวนสัตว์ดุสิตในสถานที่เก่า เปิดดำเนินกิจการเป็นวันสุดท้าย คือ วันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2561 โดยระหว่างที่สวนสัตว์แห่งใหม่อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ได้มีการย้ายสัตว์ต่าง ๆ ไปฝากเลี้ยงไว้ยังสวนสัตว์ต่าง ๆ ทั่วประเทศ 6 แห่ง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น